การใช้สายรัดในการกู้ภัยหรือการดับเพลิง​

December 04, 2019

การใช้สายรัดในการกู้ภัยหรือการดับเพลิง​

สายรัดถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีความสำคัญที่ใช้ในภารกิจกู้ภัยหรือการดับเพลิง นอกจากนี้ทีมกู้ภัยบนเขาหรือในพื้นที่ที่เป็นถ้ำก็ใช้สายรัดในภารกิจกู้ภัยด้วยเช่นกัน สายรัดช่วยให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำงานได้ง่ายขึ้น, มีความปลอดภัยมากขึ้น, และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สายรัดมีขนาดเล็กจึงสามารถจัดเก็บและนำไปใช้งานได้อย่างสะดวกและง่ายดาย อีกทั้งยังนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย สายรัดมีให้เลือกมากมายหลายแบบโดยมีการแบ่งออกตามประเภทการใช้งาน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมักจะใช้สายรัดเพื่อป้องกันเหตุอันตรายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เช่น การพลัดตกจากที่สูง นอกจากนี้สายรัดยังมีความทนทานมากโดยสามารถรับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 600 ปอนด์

สายรัดที่ดีไม่ได้หมายความว่าสามารถนำไปใช้งานได้ทุกอย่าง แต่สายรัดที่ดีต้องมีความแข็งแรงมากเพียงพอเพื่อให้คุณสามารถนำไปใช้งานได้ตามต้องการ คุณควรรู้ข้อจำกัดของสายรัดและไม่ควรใช้งานสายรัดเกินกว่าขีดจำกัดที่ได้กำหนดไว้ หากคุณต้องการสายรัดที่มีคุณภาพดีและราคาไม่แพงมากนัก คุณสามารถขอคำแนะนำจากร้านจำหน่ายสายรัดที่คุณรู้จักได้

ใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับการลาก
คุณสามารถใช้สายรัดเป็นอุปกรณ์ในการช่วยลากผู้ประสบภัยหรือนักดับเพลิงที่หมดสติได้ด้วยการพันสายรัดเข้าที่มือ รักแร้ หรือหลัง เพื่อให้คุณสามารถลากพวกเขาไปข้างหน้าได้แม้จะต้องก้มต่ำในสถานการณ์ที่เกิดไฟไหม้ หากคุณใช้สายรัดลากนักดับเพลิงที่บาดเจ็บ สายรัดอาจเลื่อนลงไปใต้สาย SCBA ได้ (สายรัดอุปกรณ์ช่วยหายใจที่อยู่บนตัวนักดับเพลิง) ดังนั้นคุณควรยืนอยู่หน้าคนที่คุณกำลังลากเล็กน้อยระหว่างการลากและไม่ควรลากตัวพวกเขาขึ้นมาบนเท้าของคุณ

ใช้ทำเป็นชักรอกส่งอุปกรณ์
คุณสามารถใช้สายรัดเพื่อทำเป็นชักรอกและส่งอุปกรณ์ขึ้นไปบนหลังคาหรือบนชั้นอื่นของอาคารได้โดยการใช้สายรัดร่วมกับคาราบิเนอร์หรือห่วงเกี่ยวนิรภัย

ใช้เป็นเครื่องมือเอาชีวิตรอด
ในสถานการณ์ฉุกเฉินคุณสามารถใช้สายรัดเป็นอุปกรณ์ในการหลบหนีได้โดยการติดตั้งสายรัดเข้ากับ Halligan bar หรือชะแลงกู้ภัยและเกี่ยวเข้ากับหน้าต่างเพื่อหลบหนีออกมา แต่การเอาชีวิตรอดด้วยวิธีนี้ต้องมีการฝึกฝนมาก่อน ซึ่งเป็นวิธีที่นักดับเพลิงทุกคนได้รับการฝึกฝนมา

ใช้เป็นสายยึด
ใช้เป็นสายยึดในการยึดตัวผู้บาดเจ็บให้ติดอยู่กับแผ่นกระดานเพื่อทำการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ โดยสายรัดถือเป็นส่วนที่สำคัญในขั้นตอนนี้ คุณอาจคำนวณความยาวของสายรัดที่ต้องใช้และเก็บไว้ที่หลังแผ่นกระดาน เพื่อที่คุณจะได้สามารถนำสายรัดออกมาใช้งานได้ทันทีที่คุณต้องการ

ที่มา
http://firefightertoolbox.com/7-ways-to-use-webbing
https://www.firerescuemagazine.com/articles/print/volume-2/issue-5/special-operations/webbing-wisdom.html
https://www.fireengineering.com/articles/print/volume-159/issue-12/departments/tricks-of-the-trade/webbing-provides-an-ldquoextra-handrdquo.html  

12-inspectorateasia_co_th-AMM-LAYLA

ติดต่อสอบถาม เกี่ยวกับ สายรัดรถบรรทุก, สลิงผ้าใบ, สายรัด, สายรัดของ,  สามารถติดต่อเราได้ที่
Line : ~inspectasia
Facebook : inspectorateasia
Phone : 0955394555

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

ติดต่อเรา

บริษัท อินสเปคเตอเรท เอเชีย จำกัด (สำนักงานใหญ่)​​

59/226 หมู่ 2 ถ.สุวินทวงศ์ แขวงลำผักชี เขตหนองจอก กรุงเทพฯ​​ 10530

02 015 6688 , 084 432 5523 ,095 539 4555

Line: inspectasia

ALL RIGHTS RESERVED INSPECTORATE ASIA CO., LTD​​

DESIGN by

ติดต่อเรา

บริษัท อินสเปคเตอเรท เอเชีย จำกัด (สำนักงานใหญ่)​​

59/226 หมู่ 2 ถ.สุวินทวงศ์ แขวงลำผักชีเขตหนองจอก กรุงเทพฯ​​ 10530

02 015 6688 , 084 432 5523,
095 539 4555

Line: inspectasia

ALL RIGHTS RESERVED INSPECTORATE ASIA CO., LTD​​

DESIGN by